Học và làm theo Bác

Xứng đáng với niềm tin của Nhân dân

10:51 - Thứ Bảy, 24/06/2023 Lượt xem: 3929 In bài viết

ĐBP - Thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Tư pháp có tốt thì xã hội mới tốt, xã hội tốt người dân mới có được hệ thống pháp luật bảo vệ nhân dân, có được ánh sáng Đảng dìu dắt”, những năm qua Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Điện Biên Đông đã nỗ lực xây dựng ngành TAND trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Công tác giải quyết, xét xử các vụ án đạt được nhiều kết quả tích cực; tranh tụng tại phiên tòa ngày càng được tăng cường và đảm bảo thực chất; việc trả hồ sơ điều tra bổ sung có đủ căn cứ, đúng quy định của pháp luật; mỗi phán quyết, bản án của Tòa án được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Đó là những kết quả thiết thực trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của TAND huyện Điện Biên Đông.

Cán bộ TAND huyện Điện Biên Đông nghiên cứu hồ sơ vụ án, đảm bảo xét xử đúng quy định của pháp luật.

Ông Lê Hồng Quang, Chánh án TAND huyện cho biết: Để đảm bảo công tác xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai, bỏ lọt tội phạm, đối với mỗi cán bộ, thẩm phán, thư ký, ngoài trình độ chuyên môn nghiệp vụ thì đạo đức nghề nghiệp luôn là yếu tố được đặt lên hàng đầu. Do đó, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được đơn vị triển khai thực hiện nghiêm túc, thường xuyên nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức tòa án gương mẫu, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, lối sống lành mạnh, luôn phấn đấu, nỗ lực vì công việc. Hàng tháng TAND huyện tổ chức họp đánh giá công tác chuyên môn nghiệp vụ, đánh giá chất lượng xét xử của từng thẩm phán và việc thực hiện trách nhiệm của mỗi cán bộ, thư ký; kịp thời tuyên dương, khen thưởng những cá nhân, tập thể điển hình trong việc học và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chuyên môn.

Học và làm theo Bác, TAND huyện Điện Biên Đông đã cụ thể hóa bằng việc nâng cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, thẩm phán, thư ký đối với công tác xét xử và thái độ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, khiếu kiện. Khi người dân đến làm việc, các cán bộ, thẩm phán có thái độ tôn trọng, nhiệt tình hướng dẫn, trả lời những thắc mắc, kiến nghị của công dân; đảm bảo cung cấp những thông tin cần thiết, chính xác, không để xảy ra tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu người dân và các đương sự.

Bà Lò Thị Lả, người dân tổ dân phố 1, thị trấn Điện Biên Đông cho biết: Đến làm việc tại bộ phận tiếp công dân TAND huyện, tôi thấy các cán bộ tôn trọng lắng nghe phản ánh của mình. Tôi không hiểu nhiều về thực hiện quy trình thủ tục hành chính nên được cán bộ tòa án giải thích, hướng dẫn rõ ràng.

Trong quá trình giải quyết, xét xử các loại án, TAND huyện Điện Biên Đông chú trọng nâng cao chất lượng xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, bảo đảm những người tham gia tố tụng thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ theo quy định của pháp luật về tố tụng; xem xét khách quan, toàn diện chứng cứ để đưa ra những bản án, quyết định chính xác, đúng pháp luật. Tính từ 1/12/2022 - 31/5/2023, TAND huyện đã giải quyết 53 vụ án hình sự với 69 bị cáo; 26 vụ án hôn nhân và gia đình; hoà giải, đối thoại thành 32 vụ tại toà. Các vụ án hình sự, dân sự đều được giải quyết đúng quy định của pháp luật, không có vụ án hình sự nào xét xử oan sai, bỏ lọt tội phạm. Các vụ án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, hành chính đều được giải quyết trong thời hạn luật định, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự, đặc biệt không có vụ án nào bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán.

Học và làm theo Bác, tập thể cán bộ, công chức TAND huyện Điện Biên Đông đã và đang nỗ lực phấn đấu xây dựng hình ảnh cán bộ tòa án thân thiện, gần dân, hiểu dân, giúp dân, xứng đáng với niềm tin của Nhân dân về vai trò bảo vệ công lý, đem lại sự công bằng trong xã hội.

Tú Trinh
Bình luận

Tin khác

Back To Top